วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พิมพ์พระสมเด็จวัดระฆังเพดานโบสถ์วัดระฆังบล๊อคไม้


พิมพ์นี้ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โตฯได้พิมพ์มาจากชาวบ้านนำมาให้จึงทดลองพิมพ์พระดูจากบล๊อคไม้แต่พระองค์นี้แปลกกว่าองค์อื่นๆ เพราะเมื่อพิมพ์หรือกดพิมพ์ถอดจากบล๊อคออกแล้วนำพระไปตากปรากฏว่าองค์พระบิดเบี้ยวจากความร้อนหรือแสงแดด อาจจะเกิดจากองค์ประกอบอื่นๆทำให้องค์พระบิดเบี้ยวผิดรูปไปแต่ถึงขณะนั้น ผู้ที่ทำพระองค์นี้ก็ยังไม่ทิ้งพระองค์นี้ไปแสดงเห็นถึงความสำคัญของการพิมพ์พระรุ่นนี้และได้ตกทอดมาถึงปัจจุบันนี้ ผู้ที่มอบพระองค์นี้ให้ผมมาบูชาถามผมว่าจะเลือกองค์ไหน ผมเห็นว่าคุณค่าขององค์พระถ้าท่านเจ้าประคุณสมเด็จโต ฯ ปลุกเสกแล้วพุทธคุณเหมือนกันทุกองค์ ผมจึงเลือกเอาองค์บิดเบี้ยวนี้มาบูชาขึ้นคอ ซึงผมไม่มีเจตนาที่จะขายพระแต่อย่างใด แต่จะเอาไว้ศึกษาและมอบให้แก่ครอบครัวในโอกาสหน้าสืบต่อไป จึงเลือกองค์นี้ไว้ เนื้อสวยมากนะครับบล๊อคไม้นี้ด้านหล้งเป็นรอยหลุมลึกจากการกดพิมพ์พระกับบล็อคไม้กระดานทำให้องค์พระไม่สวยมีเนื้อล้นออกมาด้านหน้าและเป็นหลุมลึกที่ดานหลังตามรอยบล็อคไม้แต่ก็สวยไปอีกแบบหนึ่ง องค์พระด้านหน้ารูปพิมพ์อวบอ้วนเพราะผู้ที่กดพิมพ์พระคงจะกลัวเนื้อมวลสารองค์พระล้นจึงกดพิมพ์ไม่แรงนักถึงกระนั้นก็ทำให้ด้านหลังองค์พระเป็นหลุมลึกตามบล๊อคไม้กระดานนะครับ องค์นี้ผมบูชาขึ้นคอเดี่ยวเลยครับมีพระขององค์สมเด็จท่านแล้วรู้สึกใจคอร่มเย็นสงบขึ้นอีกมากทั้งที่เป็นคนใจร้อนแต่กลับเย็นขึ้นอย่างแปลกใจนะครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น