วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พิมพ์พระสมเด็จวัดสะตือ


ผิวเนื้อองค์พระออกเหลืองคล้ายสีกล้วยหอมหรือสีงาช้างนวล มวลสารปกคลุมอยู่ทั่วไป่ทั่วทั้งองค์พระทั้งมวลสารเนียนหนุ่มตามแบบของวัดระฆัง ทราบมาว่าเจ้าประคุณสมเด็จท่านได้สร้างพระนอนพระพุทธไสยาสน์ขึ้นที่วัดสะตือ จังหวัดอยุธยา กรุนี้แตกและพบพระพิมพ์สมเด็จมากพอสมควร จึงเรียกกันว่าสมเด็จกรุวัดสะตือ พระพิมพ์ที่กรุนี้มีหลายพิมพ์ส่วนมากคล้ายกับพิมพ์ของวัดระฆังทั้งสิ้นทำให้แน่ใจได้ว่า ท่านเจ้าประคุณสมเด็จโต ฯ คงจะนำพระพิมพ์นี้มาฝากกรุเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไปและเป็นการบรูณะวัดในภายภาคหน้าด้วยหลังจากที่พระรุ่นนี้แตกกรุออกมาแล้ว โดยให้บูชาและนำเงินเข้าวัด แต่อาจจะเป็นการเข้าใจของผู้ที่ถ่ายทอดฝ่ายเดียว ทุกท่านที่อ่านพบขอจงใช้ดุลยพินิจด้วยนะครับ เพื่อการเข้าใจที่ถูกต้องและศึกษาเส้นทางของสมเด็จวัดระฆังมี่เราท่านให้ความสนใจกันมาตั้งแต่ต้นและเพื่อเป็นการศึกษาย้อนอดีตแต่กาลก่อนนะครับ ขอให้บุญพระรักษาผู้ที่อยู่ในศีลในธรรมด้วยนะครับ พี่เหมี่ยว หน.แมวน้ำนครปฐม

วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พิมพ์วัดไชโยอกร่องหูยานเก้าชั้นเจ้ากรมท่าวังหน้าปิดทองล่องชาด


เนื้อแกร่งตามคุณสมบัติของปูนกังใสจากประเทศจีน ปิดทองล่องชาดรักษาผิวพระลงรักสมุกดำยังพอหลงเหลืออยู่ ทองนพคุณหรือทองเปลวที่ปิดไว้ยังพอหาดูได้แต่จางเต็มที่แล้วมองเห็นจางๆ พอสังเกตุเห็นได้ องค์พระตัดขอบเกือบชนซุ้มแก้วเหมือนหวายผ่าซีก สวยไปอีกแบบลองหาดูครับ องค์นี้เป็นพิมพ์ของเจ้ากรมท่าวังหน้า พิมพ์วัดไชโยครับยังพอหาได้อยู่ครับ

วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พิมพ์สมเด็จเพดานวัดระฆัง


เนื้อองค์พระสีแดงชมพูเห็นคราบปลวกเกาะอยู่ชัดเจน ทราบว่าพระองค์นี้อยู่บนเพดานโบสถ์วัดระฆังวางไว้เฉยๆไม่มีอะไรใส่เลยกรุแตกเมือ พ.ศ. 2525 ทางวัดไม่ได้บอกให้ผู้ใดทราบเพีงแต่เก็บไว้เฉยๆ จะเห็นพระหัตถ์ด้านซ้ายมือลอยอยู่เหนือพระหัตถ์ด้านขวาพอสวยงามสวยไปอีกแบบหนึ่งนะครับ

พิมพ์พระสมเด็จวัดระฆังเพดานโบสถ์วัดระฆังบล๊อคไม้


พิมพ์นี้ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์โตฯได้พิมพ์มาจากชาวบ้านนำมาให้จึงทดลองพิมพ์พระดูจากบล๊อคไม้แต่พระองค์นี้แปลกกว่าองค์อื่นๆ เพราะเมื่อพิมพ์หรือกดพิมพ์ถอดจากบล๊อคออกแล้วนำพระไปตากปรากฏว่าองค์พระบิดเบี้ยวจากความร้อนหรือแสงแดด อาจจะเกิดจากองค์ประกอบอื่นๆทำให้องค์พระบิดเบี้ยวผิดรูปไปแต่ถึงขณะนั้น ผู้ที่ทำพระองค์นี้ก็ยังไม่ทิ้งพระองค์นี้ไปแสดงเห็นถึงความสำคัญของการพิมพ์พระรุ่นนี้และได้ตกทอดมาถึงปัจจุบันนี้ ผู้ที่มอบพระองค์นี้ให้ผมมาบูชาถามผมว่าจะเลือกองค์ไหน ผมเห็นว่าคุณค่าขององค์พระถ้าท่านเจ้าประคุณสมเด็จโต ฯ ปลุกเสกแล้วพุทธคุณเหมือนกันทุกองค์ ผมจึงเลือกเอาองค์บิดเบี้ยวนี้มาบูชาขึ้นคอ ซึงผมไม่มีเจตนาที่จะขายพระแต่อย่างใด แต่จะเอาไว้ศึกษาและมอบให้แก่ครอบครัวในโอกาสหน้าสืบต่อไป จึงเลือกองค์นี้ไว้ เนื้อสวยมากนะครับบล๊อคไม้นี้ด้านหล้งเป็นรอยหลุมลึกจากการกดพิมพ์พระกับบล็อคไม้กระดานทำให้องค์พระไม่สวยมีเนื้อล้นออกมาด้านหน้าและเป็นหลุมลึกที่ดานหลังตามรอยบล็อคไม้แต่ก็สวยไปอีกแบบหนึ่ง องค์พระด้านหน้ารูปพิมพ์อวบอ้วนเพราะผู้ที่กดพิมพ์พระคงจะกลัวเนื้อมวลสารองค์พระล้นจึงกดพิมพ์ไม่แรงนักถึงกระนั้นก็ทำให้ด้านหลังองค์พระเป็นหลุมลึกตามบล๊อคไม้กระดานนะครับ องค์นี้ผมบูชาขึ้นคอเดี่ยวเลยครับมีพระขององค์สมเด็จท่านแล้วรู้สึกใจคอร่มเย็นสงบขึ้นอีกมากทั้งที่เป็นคนใจร้อนแต่กลับเย็นขึ้นอย่างแปลกใจนะครับผม

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พิมพ์พระสมเด็จวังหน้าเจ้ากรมท่ามีพระธาติแร่รัตนชาติ 2411


เนื้อองค์พระนุ่มลึกมันวาวด้วยสีของปูนกังใส ผงแร่รัตนชาติอยู่ทั่งองค์พระ มีพระธาติเสด็จอยู่ในองค์พระด้วย องค์นี้ต้องแยกเก็บไว้ในที่สูงต่างจากองค์อื่นทั่วไปนะครับ ถ้าบูชาขึ้นคอจะเป็นการดีที่สุดหรือแขวนเดี่ยวได้เลยครับองค์นี้มีรอยการล้างองค์พระมาก่อน แต่ผิวองค์พระยังดูสวยงามมันวาวอยู่ตลอด ด้านหลังไม่มีสัญญลักษณ์ หรือพระราชสัญจกร หรือเครื่องหมายอื่นปะปนอยู่เลยหลังเรียบสวยงามยามสองกล้องมองดูนะครับ อย่าลืมนะครับสวดพระคาถาชินบัญชรบ่อยๆ นะครับสมเด็จท่านจะเสด็จมาหาเองหรือมีเหตุหนึ่งเหตุใดทีทำให้ท่านได้พระสมเด็จมาบูชานะครับ ขอให้โชคดีนะครับ บุญพระรักษาทุกท่านที่อยู่ในศีลในธรรมนะครับผม พี่เหมี่ยว หน.แมวน้ำนครปฐม

วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ด้านหลังพิมพ์เศียรบาตรใหญ่หลังกระดาน


ด้านหลังพิมพ์เศียรบาตร เนื้อแกร่งแข็งแทบจะกลายเป็นหินเพราะความเก่า เนื้อองค์พระด้านซ้ายแหว่งบิ่นไปนิดหน่อย มีรอยล้นของเนื้อองค์พระเวลากดพิมพ์ ทราบจากผู้รู้ว่าเป็นการพิมพ์พระโดยใช้บล๊อคไม้ เมื่อแกะบล๊อคออกแล้วด้านหลังจะไม่เรียบเป็นเหมือนกระดานเลยครับ

พิมพ์เศียรบาตรใหญ่บล๊อคไม้แกร่งแข็งหลังกระดาน


พิมพ์เศียรบาตรใหญ่หลังกระดาน ทราบว่าพิมพ์แม่แบบเป็นบล๊อคไม้ ไม่ได้ทำจากฝีมือช่างสิบหมู่หรือของวังแต่อย่างใด ทราบจากผู้รู้ว่าท่านเจ้าประคุณสมเด็จโต ฯ ท่านนำเอาเศษไม้มาทำบล๊อคแม่พิมพ์และลองพิมพ์พระดูจากบล๊อคไม้ ซึ่งไม่ได้ตกแต่งให้สวยงามแต่อย่างใด เมื่อถอดแบพิมพ์แล้วด้านหลังองค์พระเป็นรูปกระดานที่สร้างเป็นบล๊อคนั่นเอง เนื่อพระล้นออกมาด้านข้างเวลากดบล๊อคขอบไม่เรียบ มุมซ้ายองค์พระแหว่งบิ่นไปหน่อยอาจจะกดพิมพ์ไม่เที่ยง ด้านหลังเป็นเนื้อกระดานมีรอยนูน สูงต่ำ เหมือนเนื้อไม้ทั่วไป สวยไปอีกแบบหนึ่งครับ

วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พระพิมพ์พิเศษระฆังใหญ่เจ้ากรมท่าวังหน้า 2411


เนื้อองค์พระแห้งแข็งทอง ชาด รัก ยังมีอยู่ทั่วองค์ดูง่าย ด้านหลังเรียบ มีชาด สมุกดำอยู่บางๆ ทั่วไป สวยดีครับ เป็นของเจ้ากรมท่าวีงหน้าวัดบวรสุทธาวาส หรือวัดพระแก้ววังหน้านะครับ

พิมพ์หลวงพ่อเงินบางคลานเจ้ากรมท่าวังหน้า 2411


เนื้อองค์พระออกทองเหลือง ชิน และอาจมีส่วนผสมของเงินอยู่บ้างทำให้เนื้อองค์พระออกมันวาวใสแต่มีสีทองออกพอสวยงามยามต้องแสงไฟ องค์นี้ผู้ใหญ่ที่นับถือให้ไว้บูชานะครับ ขอขอบพระคุณท่านไว้อย่างสูงในน้ำใจไมตรีอันสูงส่งยากนักที่จะพบในปัจจุบันนี้ ทราบว่าเป็นของวังหน้าเจ้ากรมท่านะครับ พ.ศ. 2411 วัดบวรสุทธาวาสวัดพระแก้ววังหน้า

พิมพ์สมเด็จกรุวัดสะตืออยุธยาหลวงปู่โตปลุกเสก


เนื้อพระปิดทองลงรักสมุกดำ รักหลุดร่อนออกไปตามกาลเวลา เนื้อข้างในมองดูขาว ด้านหลังมีรักสมุกดำปกคลุมอยู่ทั่วไป ไม่มีสัญญลักษณ์ หรืออักขระแต่อย่างใด องค์พระสวยงามตามแบบฉบับวัดระฆัง แต่ที่ทราบหลวงปู่โตเป็นผู้ปลุกเสกแน่นอนครับ เพราะวัดสะตือนี้ท่านมาสร้างพระนอนที่ใหญ่ที่สุดในอยุธยานะครับ คนทั่วไปเรียกสมเด็จกรุวัดสะตือครับท่านสมเด็จพุฒาจารย์โต ฯ คงจะนำมาฝากกรุที่วัดสะตือนี้แน่นอนครับ

วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พิมพ์สมเด็จเจดีย์นอนเจ้ากรมท่าวังหน้า 2411


เนื้อแกร่งแข็งขาวเหลืองตามกาลเวลา มีร่องรอยการลงชาดรักอยู่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า รูปเจดีย์ล้มจากซ้ายมาขวา ทราบมาว่ามีพิมพ์รูปเจดีย์ล้มจากขวามาซ้ายด้วย แต่ยังไม่เคยพบกำลังติดตามหาอยู่ถ้าท่านผู้ใดมีกรุณานำลงให้ดูด้วยครับเพื่อเป็นความรู้ในพระเครื่องของสมเด็จ ฯ ท่าน ขอบคุณล่วงหน้าครับ

พิมพ์สมเด็จวัดไชโยเจ้ากรมท่าวังหน้า 9 ชั้น 2411


เนื้อองค์พระปิดทองล่องชาดด้านหลังมีรักสมุกดำ แต่ยังมองเห็นเนื้อปูนกังใสด้านในได้ ดูความเก่าของทองที่ปิดยังมีแสงสว่างของทองสมัยก่อนอยู่เลยครับ สวยจริง ๆ รุ่นนี้เป็นพระเก็บไว้ที่เพดานวัดพระแก้ววังหน้านะครับวางไว้เฉย ๆ ไม่มีอะไรไปกวนเลยเป็นร้อยกว่าปีมาแล้ว สมดังที่กล่าวว่าสร้างพระให้คนรุ่นหลังเอาไว้เคารพบูชากราบไว้เพื่อสืบทอดพุทธศาสนาไม่ใช่สร้างไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังนำมาขายกินหรือขึ้นราคาจนคนจนไม่มีไว้กราบไหว้บูชานะครับ พระไม่ใช่นางงามที่เอามาประกวดกันนะครับกรุณาไปหาหนังสือที่ พ.ต.ต.จำลอง มัลลิกะนาวิน เขียนไว้หาซื้อมาอ่านกันนะครับก่อนที่ท่านจะเชื่อถืออะไรต้องมีหลักฐานนะครับ เท่าที่ผมจำไม่ผิดท่านจำลอง ฯ ผู้นี้ช่วงปลดเกษียณยศท่านเป็น พล.ต.ท.ฯ นะครับ ถ้าจำไม่ผิด ถ้าผิดไปก็กราบขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ หนังสือท่านเขียนเกี่ยวกับการสร้างพระของสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี เกือบทุกรุ่นที่สร้างและปลุกเสกด้วยตัวเองนะครับ ลองหามาอ่านนะครับ จะได้ทราบว่าพระสมเด็จของขรัวโตนั้นท่านสร้างไว้หลายพิมพ์และพิมพ์อะไรก็ได้ที่เราท่านขวนขวายหามา เพื่อนำมาขึ้นคอบูชาเคารพท่านให้แคล้วคลาด ครอบครัวมีความสุขรุ่งเรืองในหน้าที่การงานตามอัตภาพ ไม่จำเป็นต้องวัดระฆังหรอกครับวัดไหนก็ได้ขอให้ท่านเจ้าประคุณสมเด็จโต ฯ ร่วมสร้างปลุกเสกด้วยก็คุ้มแล้วละครับ ลองออกหาดูนะครับก่อนออกตามหาพระของท่านสวดชินบัญชรสัก 9 จบ ถ้าท่องไม่ได้ก็กางหนังสืออ่านนะครับ ขอให้บุญพระรรักษาทุกท่านที่ทำดีอยู่ในศีลในธรรมนะครับ องค์นี้พิมพ์วัดไชโย 9 ชั้นครับ

พิมพ์สมเด็จวัดไชโยเจ้ากรมท่าวังหน้า 2411 (7ชั้น)


เนื้อองค์พระปิดทองล่องชาดยังพอเห็นผิวพระข้างในได้ผิวสีขาวของเนื้อปูนกังใส แข็งแกร่งมีน้ำหนัก ด้านหลังเรียบมีรักสมุกดำทั่งองค์ด้านหลัง พิมพ์วัดไชโย 7 ชั้น เป็นพระพิมพ์ที่เก็บไว้บนเพดานโบสถ์วัดพระแก้ววังหน้าวัดบวรสุทธาวาส สวยงามมากครับ

พิมพ์เกศชฎาพรหมใหญ่เจ้ากรมท่าวังหน้าเพดานโบสถ์วัดพระแก้ววังหน้าวัดบวรสุทธาวาส 2411


เนื้อพระแกร่งแข็งของปูนกังใสแห้งคราบรักชาดการปิดทองพอเห็นอยู่ ทองคำเปลวส่องดูยังมีประกายของทองสมันก่อนอยู่พอให้เห็น มีผงทองนพคุณพอสวยงาม ด้านหลังเรียบ เนื้อออกสีน้ำตาลแดงของชาดที่ทาไว้ทำให้สวยงามไปอีกแบบหนึ่งครับ

พิมพ์ไกรเซอร์ใหญ่เจ้ากรมท่าวังหน้าเพดานโบสถ์ 2411


เนื้อพระสีขาวออกนวลแห้งมีคราบความเก่าและคราบปลวกเกาะอยู่บนเพดานโบสถ์วัดพระแก้ววังหน้าวัดบวรสุทธาวาส มีผงทองนพคุณทั่วองค์พระพอสวยงาม ไม่มีสัญญลักษณ์หรือพระราชสัญจกรที่ด้านหลัง กลิ่นหอมตามมวลสารพระวังหนากรมเจ้าท่า ตามประวัติพบว่ากองอยู่ในชั้นเพดานโบสถ์วัดพระแก้ววังหน้าโดยวางไว้เฉยๆกับพิ้นเพดานไม่มีกล่องหรือลังใส่แต่อย่างใดทำให้ปลวกมาเกาะจับและน้ำลายปลวกเกาะองค์พระเป็นคราบเข้มแห้งลงตามวันเวลาเนื้อพระไม่เสียหายแต่อย่างใด สวยมากครับถ้าส่องดูด้วยกล้อง

วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พระที่บูชาขึ้นคอทุกวันนี้ชุดที่สองครับ


องค์กลางพิมพ์พิเศษรูประฆังใหญ่สมเด็จเจ้ากรมท่าวังหน้า

องค์ซ้ายมือพิมพ์หลวงพ่อเงินบางคลานเจ้ากรมท่าวังหน้า

องค์ขวามือพิมพ์พระสมเด็จวัดสะตืออยุธยาเจ้ากรมท่าวังหน้า

องค์หลังพิมพ์พระสมเด็จเจ้ากรมท่าวังหน้า

ทั้งหมดหลวงปูโตปลุกเสกครับ